Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế vùng

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giảm tải Quốc lộ 51 sẽ là mắt xích để kết nối các khu vực kinh tế năng động nhất phía Nam.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là 1 trong 10 dự án trọng điểm được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, khi hoàn thành sẽ nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu, giảm áp lực cho Quốc lộ 51 hiện đang bước vào giai đoạn mãn tải. Với quyết tâm đó, tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực để dự án sớm được khởi động trong thời gian sớm nhất.

Là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong nhiều năm qua, tuyến Quốc lộ 51 đã rơi vào tình trạng quá tải. Là tài xế nhiều năm lái xe du lịch, anh Nguyễn Thanh Phong cho biết, kẹt xe là chuyện xảy ra thường ngày trên tuyến Quốc lộ 51, đặc biệt từ cao tốc TP HCM – Dầu Giây về đến thị xã Phú Mỹ.

“Tình trạng kẹt xe ở Quốc lộ 51 diễn ra thường xuyên, nhất là trong dịp cuối tuần phương tiện tham gia giao thông tăng. Bắt đầu từ cao tốc TP HCM – Long Thành đã có hiện tượng kẹt xe do lượng xe nhiều kéo dài đến địa bàn Phước Thái, Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng như khu vực đèn giao thông ở thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), anh Phong cho biết.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoàn thành sẽ giảm được ùn ứ giao thông trên QL51.

Xác định giao thông là động lực phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề xuất Chính phủ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giúp giảm tải cho Quốc lộ 51 và tăng tốc kết nối với các tỉnh trọng điểm kinh tế ở Đông Nam Bộ.

Tháng 2/2020 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có văn bản đồng ý đề nghị của Bộ GTVT về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc này. Theo đó, Chính phủ đồng ý cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến có chiều dài toàn tuyến gần 78 km, trong đó đoạn qua địa phận Đồng Nai dài 46,8 km, đoạn từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu dài khoảng 31 km. Điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa. Dự án xây dựng theo hình thức đối tác công – tư PPP (hợp đồng BOT) với vốn đầu tư dự kiến hơn 19.100 tỷ đồng.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, với việc hình thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là mắt xích để kết nối các khu vực kinh tế năng động nhất phía Nam với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, đặc biệt hơn là sẽ gắn kết với sân bay Long Thành sẽ được xây dựng trong thời gian tới. Xác định tầm quan trọng trên, Bà Rịa Vũng Tàu đang nỗ lực phối hợp với Đồng Nai để hiện thực hóa dự án này.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoàn thành ngoài việc giảm tải cho Quốc lộ 51, còn thúc đẩy kinh tế – xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ngay lúc này, rất cần sự phối hợp giữa hai địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thể hiện sự quyết tâm chính trị, cố gắng khởi công tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu”, ông Chí nói.

Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng

Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mong muốn 2 địa phương cần có sự thống nhất phương án quy mô và tiến trình đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Lãnh đạo mong muốn phối hợp cùng Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao cho Bà Rịa Vũng Tàu chủ trì thực hiện đầu tư tuyến cao tốc; là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết, thực hiện hợp đồng nếu dự án thực hiện theo hình thức đối tác công – tư.

Trước mắt, ở dự án thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu được tổ chức nghiên cứu theo hình thức đầu tư PPP với tổng mức đầu tư hơn 15.630 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, đây là dự án trọng điểm nên phải sớm được triển khai. “Việc đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là hết sức cấp bách, do đó trong những lần làm việc với Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai luôn kiến nghị Bộ triển khai làm cao tốc”, ông Cường nói.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ thúc đẩy kết nối các vùng kinh tế phía Nam.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, để thực hiện liên kết vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Trung ương có vai trò như một “nhạc trưởng”, tuy nhiên Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không ỉ lại vào sự đầu tư từ Trung ương. Do đó, tỉnh ẽ chủ động phối hợp với địa phương khác trong đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trong đó có cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

“Bản thân trong định hướng phát triển và Bà Rịa – Vũng Tàu luôn nêu cao tinh thần tự lực, trong đó vấn đề rất lớn là đầu tư hạ tầng giao thông. Khi sân bay quốc tế Long Thành hoạt động thì Bà Rịa – Vũng Tàu phải chủ động cùng với địa phương bạn trong vùng kinh tế trọng điểm cùng kết hợp, chia sẻ để chủ động kết nối giao thông vùng sớm thành hiện thực để khai thác hiệu quả và phát triển kinh tế cả vùng”, ông Thanh khẳng định.

Có thể nói, sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có sự đóng góp rất lớn của tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực đầu tư hạ tầng giao thông còn khiêm tốn so với những vùng khác. Do vậy, việc xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ giảm được căn bệnh kẹt xe triền miên triên Quốc lộ 51 mà còn là đòn bẩy trong liên kết kinh tế vùng ở Đông Nam Bộ./.

Theo Lưu Sơn/VOV-TP HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *